Website Trường Cao Đẳng Giao thông Vận Tải Trung Ương V (Tên cũ Trường Cao Đẳng Giao Thông Vận Tải II)

HỢP TÁC ĐÀO TẠO VỚI DAIKIN VIETNAM TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ

Ngày đăng: 17/05/2023 01:35

     Dự án hợp tác đào tạo với Daikin Vietnam là một trong những dự án hợp tác giữa Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương V và doanh nghiệp thực hiện dưới sự giám sát của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) trong đào tạo nghề điều hòa không khí, được thực hiện từ tháng 8/2022.

Hình 1. Dự án hợp tác đào tạo giữa Trường Cao đẳng GTVT Trung ương V và Daikin Vietnam dưới sự giám sát của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp

(Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

     Theo dự báo, nếu đến năm 2025, thị trường Việt Nam bán ra khoảng 5 triệu bộ điều hòa dân dụng room air thì cần tới 80 nghìn kỹ thuật viên được chuẩn hóa tay nghề để đáp ứng nhu cầu lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa.

     Tuy nhiên, Nhà trường và doanh nghiệp nhận thấy rất nhiều trường hợp gặp lỗi lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa do tay nghề của kỹ thuật viên chưa cao. Điều đó gây ảnh hưởng tới hình ảnh của các hãng điều hòa và việc đào tạo nghề của Việt Nam. Trước thực trạng đó, đặt ra vấn đề làm sao để mở rộng mạng lưới đào tạo kỹ thuật viên đạt chuẩn, sau đó quản lý mạng lưới này một cách có hệ thống, nâng cao hình ảnh ngành Điều hòa không khí và GDNN của Việt Nam.

     Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp đã đề xuất mô hình phối hợp dưới sự hướng dẫn, giám sát và hỗ trợ của Tổng cục GDNN để kết nối với các trường nghề trên cả nước, đào tạo cho giảng viên và cung cấp trang thiết bị đạt chuẩn cho nhà trường. Sau đó, nhà trường tiến hành đào tạo ra hệ thống kỹ thuật viên và sinh viên được chuẩn hóa tay nghề.

Hình 2. Trường Cao đẳng GTVT Trung ương V được tin tưởng,  ủy quyền đào tạo cho Dự án khu vực miền Trung – Tây Nguyên

     Tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, có 6 cơ sở, trong đó Trường Cao đẳng GTVT Trung ương V được ủy quyền đào tạo điều hoà Room Air và 2 cơ sở đào tạo Sky Air. Tính đến 10/5/2023, Nhà trường đã phối hợp với Daikin Vietnam đào tạo được 25 kỹ thuật viên, 37 sinh viên nội dung lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa Room Air, 17 sinh viên nội dung lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa thương mại Sky Air và điều hoà trung tâm VRV.

Hình 3. Lễ trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá học nội dung lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa Room Air cho 37 sinh viên cao đẳng nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí khoá 2020 và 2021 (3/2023).

     Trước đây, sinh viên sau khi hoàn thành 2,5 năm chương trình cao đẳng vẫn cần thêm 6 tháng đến 1 năm được đào tạo trong các doanh nghiệp để trở thành thợ lành nghề. Tuy nhiên, với mô hình hợp tác này, doanh nghiệp chuyển giao hoàn toàn chương trình, hoạt động đào tạo của mình cho các cơ sở GDNN.

     Từ đó, Nhà trường thay doanh nghiệp đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức cho sinh viên (khi các em có nhu cầu) sau khi các em hoàn thành chương trình học chính quy.

Hình 4. Thầy Võ Văn Hiệu (Giảng viên Trường Cao đẳng GTVT Trung ương V) giảng dạy cho Kỹ thuật viên Daikin (một trong những nội dung hợp tác của Dự án) (10/2022).

     Mô hình hợp tác này đáp ứng được 3 tiêu chí: Một là nhu cầu của thị trường lao động; hai là tính chuyên môn hóa của xã hội, nghĩa là nhà trường tập trung vào đào tạo còn doanh nghiệp tập trung tối đa cho sản xuất, kinh doanh; ba là nâng cao tính thuận tiện, tận dụng mạng lưới các trường nghề rộng khắp trên cả nước để đào tạo cho người học.

     Việc thực hiện hợp tác đào tạo giữa Daikin Vietnam và Nhà trường cũng khẳng định thương hiệu, uy tín và chất lượng nguồn nhân lực nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí do Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương V cung cấp.

     Một số hình ảnh thực hiện Dự án hợp tác đào tạo giữa Nhà trường và Daikin Vietnam trong giai đoạn 8/2022 đến 5/2023:

Hình 5. Thầy Võ Văn Hiệu (Giảng viên Trường Cao đẳng GTVT Trung ương V) giảng dạy cho Kỹ thuật viên Daikin (10/2022)

Hình 6. Thầy Võ Văn Hiệu (Giảng viên Trường Cao đẳng GTVT Trung ương V) giảng dạy cho Kỹ thuật viên Daikin (10/2022).

Hình 7. Sinh viên cao đẳng nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí khoá 2020 và 2021 tham gia khoá học Lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa dân dụng Room Air (10/2022).

Hình 8. Sinh viên cao đẳng nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí khoá 2020 và 2021 tham gia khoá học Lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa dân dụng Room Air (10/2022).

Hình 9. Lễ trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá học nội dung lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa Room Air cho 37 sinh viên cao đẳng nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí khoá 2020 và 2021 (3/2023).

Hình 10. Các bạn sinh viên cao đẳng nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí khoá 2020 và 2021 chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Trường và đại diện Daikin Vietnam tại Đà Nẵng (3/2023).

Hình 11 . Sinh viên nghề Kỹ thuật máy lạnh và Điều hoà không khí khoá 2020 tham gia khoá học Lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa thương mại Sky Air và điều hoà trung tâm VRV (5/2023).

Hình 12 . Sinh viên nghề Kỹ thuật máy lạnh và Điều hoà không khí khoá 2020 tham gia khoá học Lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa thương mại Sky Air và điều hoà trung tâm VRV (5/2023).

Hình 13 . Sinh viên nghề Kỹ thuật máy lạnh và Điều hoà không khí khoá 2020 tham gia khoá học Lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa thương mại Sky Air và điều hoà trung tâm VRV (5/2023).

Hình 14 . Sinh viên nghề Kỹ thuật máy lạnh và Điều hoà không khí khoá 2020 tham gia khoá học Lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điều hòa thương mại Sky Air và điều hoà trung tâm VRV (5/2023).

 

Tin bài: Ngô Thị Anh – Giảng viên khoa Cơ khí – Điện

 

Tin khác
Liên kết website
Bình chọn

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN NGÀNH NGHỀ THEO PHƯƠNG THỨC ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN NĂM 2022

  • 60%
    66
  • 60%
    43
  • 60%
    41
  • 60%
    99
Thống kê truy cập
Đang Online
8
Hôm nay
668
Trong tháng
98,883
Tổng truy cập
116,265,259